Năm học 2024–2025 diễn ra trong bối cảnh xã Ia Hrú tiếp tục thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2021–2026 và các chủ trương lớn của ngành Giáo dục. Với vị trí là một xã miền núi còn nhiều khó khăn, có trên 64,2% dân số là người dân tộc thiểu số (chủ yếu là Jrai, Bahnar), đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, do đó, nguồn lực xã hội hoá cho giáo dục trên địa bàn rất hạn chế. Cơ sở vật chất thiếu đồng bộ, đội ngũ giáo viên còn thiếu so với yêu cầu thực tiễn. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, UBND xã ngành giáo dục xã Ia Hrú đã nỗ lực phấn đấu khắc phục những khó khăn, chủ động đổi mới và từng bước khẳng định vai trò là nền tảng cho sự phát triển bền vững của địa phương.
Kế quả nổi bật trong công tác dạy học trên địa bàn xã trong năm học 2024 - 2025, chất lượng giáo dục được giữ vững và có chuyển biến tích cực, các cấp học mầm non, tiểu học và THCS tỷ lệ hoàn thành chương trình học đạt cao, tỷ lệ chuyên cần, lên lớp thẳng được đảm bảo; học sinh tham gia dự thi học sinh giỏi các cấp đạt kết quả cao: 01 học sinh vào vòng bán kết Tài năng tiếng Anh cấp tỉnh; 01 học sinh đạt huy chương Đồng Tiếng Anh trên Internet (IoE) cấp Quốc gia; 01 học sinh đạt giải khuyến khích cấp huyện cuộc thi Sáng kiến đảm bảo trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em. 02 học sinh đạt huy chương Đồng cấp tỉnh Hội thi Trạng nguyên Tiếng Việt. 456/4362 học sinh hoàn thành xuất sắc chiếm 13,2 %. Về thành tích của giáo viên: 07 Giáo viên mầm non đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; 26 giáo viên tiểu học đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện; 07 giáo viên tiểu học đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh trong đó: (01 giải nhất; 01 giải nhì; 01 giải khuyến khích; 32 Giáo viên giỏi cấp huyện; 13 tập thể đạt danh hiệu “Tập thể Lao động tiên tiến”, 144 cá nhân đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác giáo dục trên địa bàn xã Ia Hrú vẫn còn một còn nhiều khó khăn, hạn chế như: Cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu dạy học ở một số trường: thiếu phòng chức năng, thư viện, sân chơi, nhà vệ sinh đạt chuẩn; thiết bị phục vụ chương trình GDPT 2018; đội ngũ giáo viên còn thiếu, hiện tổng biên chế được giao 405 viên chức, có mặt 331 viên chức, thiếu 74 viên chức.
Trong năm học 2025-2026 cấp uỷ, chính quyền xã tiếp tục chỉ đạo ngành giáo dục triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục; là năm học có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ xã, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ nhất I, nhiệm kỳ 2025-3030 và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội về. Năm học cả nước triển khai thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; Luật Nhà giáo; Nghị quyết của Quốc hội về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học trong hệ thống giáo dục quốc dân; Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi. Chỉ đạo ngành giáo dục quyết tâm thực hiện thắng lợi chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”,
Năm học 2025-2026 ngành giáo dục của xã nhà phấn đấu triển khai thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu sau:
Tỷ lệ huy động trẻ: hà trẻ mầm non, độ tuổi 3-5 tuổi đạt 95%, tuyển sinh vào lớp 1 đạt 100%, tuyển sinh lớp 6 đạt 100%; tỷ lệ trẻ ăn bán trú mầm non 43,4%. Tỉ lệ hoàn thành chương trình giáo dục mầm non 100%, Hoàn thành chương trình lớp học tiểu học đạt 99,8%, Hoàn thành chương trình Tiểu học đạt 100%, lên lớp THCS 98,5%, tốt nghiệp THCS 99,8%, tốt nghiệp THCS vào học THPT và học nghề 96% trở lên. Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục - xóa mù chữ: Đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi; Duy trì PCGD tiểu học và PCGD trung học cơ sở mức độ 3, đạt chuẩn XMC mức độ 2.

Hình ảnh UBND xã tổ chức Tọa đàm gặp mặt kỷ niệm 43 năm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11/1982-20/11/2025
Một số nhiệm và giải pháp
- Tăng cường chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong GDĐT; tăng cường các điều kiện đảm bảo và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học và trong công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục. Nâng cao chất lượng trong công tác xây dựng văn bản chỉ đạo của các nhà trường theo hướng tinh giản.
- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin; bồi dưỡng đội ngũ về kỹ năng công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ AI, bình dân học vụ số sẵn sàng triển khai thực hiện các nội dung cụ thể về chuyển đổi số theo kế hoạch.
- Quan tâm xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, CBQL giáo dục đảm bảo về trình độ chuyên môn theo quy định của Luật Giáo dục, đáp ứng yêu cầu thực hiện đổi mới Chương trình GDPT 2018; chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng theo chuẩn, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, giáo viên.
- Tăng cường huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 71/TW nhằm tăng cường huy động các nguồn tài trợ của các lực lượng xã hội đầu tư cho giáo dục. Tích cực tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã quan tâm, chăm lo phát triển giáo dục và đào tạo; tăng cường sự lãnh đạo của đảng, sự quản lý của chính quyền đối với giáo dục.
- Thực hiện đổi mới, nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản trị đối với các trường theo hướng tăng cường phân cấp quản lý; nâng cao năng lực quản trị và trách nhiệm của Hiệu trưởng các trường, nhất là việc tự chủ kế hoạch giáo dục, tự chủ tài chính.
- Đổi mới công tác thi đua khen thưởng gắn với hiệu quả tổ chức các hoạt động giáo dục. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai minh bạch các khoản thu chi, các quy định phải công khai theo đúng theo Luật số 10/2022/QH15 của Quốc hội thực hiện dân chủ ở cơ sở. Tập trung quản lý chuyên môn, quản lý chất lượng giáo dục.
- Tăng cường tổ chức các cuộc kiểm tra, giám sát, nhất là kiểm tra chuyên đề, trong đó tập trung kiểm tra các chuyên đề như: công tác kiểm tra, giám sát và hướng dẫn thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo; tập trung kiểm tra các cơ sở giáo dục trên địa bàn về các điều kiện triển khai CTGDPT; quản lý dạy thêm, học thêm; hoạt động của các trường MN tư thục và nhóm, lớp trẻ độc lập; công tác tuyển sinh đầu cấp theo Thông tư số 30/2024/TT-BGDĐT.
- Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm tra nội bộ trường học, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở, giữ vững và duy trì kỷ cương, nền nếp, sự ổn định trong các nhà trường, đồng thời phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời các hiện tượng tiêu cực trong giáo dục, góp phần đánh giá giáo dục theo hướng dạy thực, học thực, thi thực, danh hiệu thực.
Võ Văn Sơn, Đảng uỷ viên - Trưởng phòng Văn hoá – Xã hội.
English 





